Viêm họng cấp là gì ? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm họng cấp tuy không nguy hiểm, nhưng nếu để lâu sẽ trở thành viêm họng mãn tính và có nhiều biến chứng khó lường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Vì vậy, việc điều trị viêm họng cấp tính là điều quan trọng, giúp người bệnh nhanh chóng chữa dứt điểm căn bệnh phổ biến này.


  1. Viêm họng cấp tính là gì? Nguyên nhân và triệu chứng
Viêm họng cấp tính là một bệnh về đường hô hấp khá phổ biến, nhất là vào mùa lạnh. Nguyên nhân của viêm họng cấp chủ yếu là do vi rút hoặc các loại vi khuẩn (liên cầu, phế cầu hoặc các vi khuẩn khác sẵn có ở họng) gây nên. Các loại vi khuẩn, vi rút thường có sẵn trong miệng, mũi, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ sinh sôi phát triển và gây bệnh.
Triệu chứng của viêm họng cấp:
  • Sốt cao: Khi bệnh khởi phát người bệnh thướng sốt cao đột ngột (39 -40 độ), kèm theo là triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, chán ăn.
  • Họng sưng đau, ho khan: Khi bị bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy cổ họng nóng lên, sau đó là đau rát, đau khi nuốt thức ăn, nói và ho. Cơn đau có thể lan lên hai bên tai. Kèm theo là chứng sổ mũi, nghẹt mũi, ho khan, amidan bị sưng và có chất nhầy.
  • Hạch sưng ở cổ: Người bệnh dễ dàng nhận thấy cục hạch sưng ở ngay dưới cổ bằng cách dùng tay sờ nắn.
nguy-hiem-tu-viem-hong.jpg
2. Cách điều trị viêm họng cấp tính
Viêm họng cấp tính thường sẽ tự khỏi sau 3-4 ngày nếu người bệnh có sức đề kháng tốt. Tuy nhiên trong nhiều trườnghợp do chủ quan không chữa trị mà bệnh kéo dài và gây ra nhiềubiến chứng như viêm tai, viêm amidan, viêm xoang, viêm phế quản, viêm họng mãn tính. Khi đã chuyển sang viêm họng mãn tính thì việc điều trị sẽ phức tạp hơn và dễ tái đi tái lại nhiều lần. Do đó, khi mới bị viêm họng thì người bệnh nên tìm cách để điều trị dứt điểm.
Để điều trị viêm họng cấp, người bệnh cần uống thuốc hạ sốt (nếu sốt cao). Hằng ngày nên súc miệng bằng dung dịch nước muối pha loãng để giúp họng bớt đau và giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Với trẻ em, nên bôi họng bằng thuốc đặc trị như glyxerin borat 5%, nhỏ mũi bằng thuốc argyrol 1%. Trường hợp viêm họng cấp hay tái phát thì có thể cắt amidan.
1446180482_nuoc-muoi1jpg.jpg
Nếu viêm họng cấp do vi khuẩn gây bệnh thì người bệnh có thể dùng thuốc tây để chữa, tuy nhiên dùng thuốc tay có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, như ảnh hưởng dạ dày, gan, thận…
Ngoài ra,người bị viêm họng câp cũng có thể điều trị bằng một số bài thuốc đông y dưới đây:
Bài 1: Cỏ nhọ nồi 8g, huyền sâm 12g, bạc hà 8g, kim ngân 12g, kinh giới 16g, xạ can 4g, sinh địa 12g, tang bạch bì 8g. Tất cả sắc uống trong ngày, chia làm 2 lần uống.
Bài 2: Kinh giới 12g, bạc hà 6g, sinh địa 12g, cương tàm 12g, huyền sâm 12g, liên kiều 12g, cam thảo 4g, , ngưu bàng tử 12g, kim ngân 20g, cát cánh 4g. Tất cả đem sắc uống ngày 2 lần.
Bên cạnh việc điều trị viêm họng cấp thì người bệnh cần giữ ấm cơ thể, nhất là các vị trí như cổ, ngực, gan bàn chân, đồng thời ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
3. Đề phòng bệnh viêm họng cấp như thế nào?
Để đề phòng bệnh viêm họng cấp tính, mọi người cần lưu ý những điều sau:

  • Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ tay chân và răng miệng, mũi họng hằng ngày. Đánh răng trước và sau khi ngủ.
  • Khi thời tiết lạnh, chú ý giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ họng, mũi và gan bàn chân. Ra ngoài nên quàng khăn và đeo khẩu trang để giữ ấm.
  • Nên tắm bằng nước ấm, nhất là những người đã từng bị viêm họng cấp và hay tái phát. Sau khi tắm cần lau khô người mới mặc quần áo. Tắm xong không ngồi ngay trước quạt hoặc trong phòng có điều hòa lạnh.
  • Ăn uống đảm bảo vệ sinh và đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để nhanh chóng phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời khi có dấu hiệu bị bệnh.

Nhận xét

  1. Thực sự tuyệt vời, cảm ơn bạn đã chia sẻ và giúp mình hiểu rõ hơn về bệnh viêm họng cấp. Qua những chia sẻ của bạn mình sẽ chú ý hơn vì từ trước đến nay mình thường rất chủ quan với bệnh viêm họng: Máy ép dầu thực vật Nanifood, Máy ép tinh dầu Nanifood, Máy ép dầu Nanifood, Máy lọc dầu Nanifood, Máy ép dầu, May ep dau, Máy lọc dầu, Máy ép tinh dầu, Máy ép dầu thực vật, Máy ép dầu gia đình, Máy ép dầu kinh doanh, Bán máy ép dầu thực vật, Giá máy ép dầu, .....................

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét