Nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm họng hạt có mủ



Bệnh viêm họng có mủ tuy không quá nguy hiểm, nhưng nếu để lâu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra những tác hại lớn ảnh hưởng đến người bệnh. Việc chữa trị cũng vì thể trở nên khó khăn hơn và thường xuyên tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi.
  1. Viêm họng có mủ là gì?
Viêm họng có mủ là tình trạng vùng họng bị virus hoặc vi khuẩn tấn công làm mủ xuất hiện trong vùng họng. Bệnh thường khỏi phát và nhanh chóng phát triển thành dịch trong mùa lạnh. Việc điều trị viêm họng cỏ mủ không quá khó nhưng cần phải tuân theo sự chỉ định của bác sỹ.
2. Nguyên nhân gây bệnh viêm mủ có họng.
Khi virus hoặc vi khuẩn xâm nhập vào vùng hầu họng, nếu cơ thể bạn có sức đề kháng kém và hệ miễn dịch yếu thì chúng không những không bị tiêu diệt mà còn phát triển, sinh sôi và gây bệnh cho người.
Sau khi vi khuẩn và virus xâm nhập, chúng sẽ tấn công gây viêm nhiễm lớp niêm họng mạc, khiến niêm mạc họng bị đau, sưng, nhiễm trùng dẫn đến tình trạng mưng mủ rất khó chịu.Mủ tích tụ lâu ngày trong cuống họng sẽ gây cảm giác khó chịu, vướng víu khi nuốt, khó thở, buồn nôn và miệng thường có mùi hôi tanh của mủ.
chua-tri-viem-amidan-hoc-mu.jpg
3. Cách điều trị viêm họng có mủ
Viêm họng có mủ nếu phát hiện sơm và có hướng điều trị kịp thời thì sẽ nhanh khỏi bệnh. Khi bị viêm họng có mủ, người bệnh có thể áp dụng một số loại thuốc dân gian để chữa bệnh.
  • Cam thảo: Trong cam thảo có chứa chất  axit glycyrhizic có tác dụng ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh, nhờ đó bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Để sử dụng cam thảo chữa viêm họng có mủ, bạn chỉ việc ngậm cam thảo trong miệng, các tinh chất có trong cam thảo sẽ nhanh chóng làm giảm đau họng, long đờm, tiêu mủ hiệu quả. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp cam thảo với các vị thuốc khác như  Cát cánh, kinh giới, bách bộ (200g), trần bì 100g, cam thảo 60g, tất cả tán nhỏ sắc uống hằng ngày để trị bệnh.
  • Củ cải: Ngoài là một món ăn ngon bổ dưỡng, củ cải với tính cay mát còn có tác dụng trị long đờm, tiêu viêm, chứa viêm họng hiệu quả. Chể dùng bằng cách giã nát chắt lấy nước uống, hoặc nấu cháo với hành và tía tô ăn hằng ngày.
  • Lá xương sông: Xương sông còn gọi là xang sônghoạt lộc thảorau húng ăn gỏi (danh pháp khoa học: Blumea lanceolaria), cây gia vị và làm thuốc, họ Cúc (Asteraceae). Lá xương sông ngoài là gia vị trong các món ăn còn là một vị thuốc chữa viêm họng mủ, viêm họng hạt, ho có đờm...rất hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy vài lá xương sống rửa sạch, để ráo rồi nhúng vào nước giấm và ngậm trong miệng. Dùng liên tục cho đến khi tiêu hết mủ trong họng.

thuoc-dan-gian-tri-viem-hong-cho-be-va-nhung-dieu-me-nen-biet1.jpg
Nếu như dùng cách bài thuốc trên mà không thấy hiệu quả thì cần phải đi khám để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng như có hướng điều trị kịp thời. Bác  sỹ sẽ kê cho bạn một số loại kháng sinh có tác dụng tiêu mủ, giảm sưng...Cần sử dụng theo chỉ định của bác sỹ, không tự ý mua thuốc về dùng.
4. Một số lưu ý khi chữa viêm họng có mủ
Bên cạnh việc dùng thuốc tây cũng như thuốc nam để chữa bệnh viêm họng có mủ, thì người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau để đạt hiệu quả trị bệnh nhanh nhất:
  • Không ăn các thức ăn cay, nóng, chua dễ làm tổn thương và kích ứng niêm mạc họng.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, điều độ.
  • Tránh tiếp xúc với khói bụi
  • Luôn giữ ấm vùng cổ nhất là những ngày trời lạnh. Nếu phải đi ra ngoài thì cần đeo khẩu trang để giữ ấm cho cổ.
  • Thường xuyên súc miệng bằng nước muối loãng mỗi ngày, vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước và sau khi ngủ dậy.

Nhận xét